20 thg 3, 2015

Ý dân và 6.700 cây xanh

Tin Hà Nội cùng lúc chặt 6.700 cây xanh đã làm cho rất nhiều người dân bị sốc nhưng việc Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long trả lời trên báo chí rằng việc chặt cây để thay thế cây khác ở Hà Nội là do cơ quan quản lý quyết định, không cần thiết phải hỏi ý kiến người dân lại làm cho người dân càng sốc hơn!

Ảnh: Triệu Quang

Có thể bạn hào hứng

Cây xanh không chỉ là lá phổi mà còn là phong cảnh môi trường, là phần nào hồn của đô thị gắn liền với kỷ niệm của hàng triệu con người, lâu nay Thủ đô tự hào hơn Tp.HCM về diện tích cây xanh, Bởi vậy cư dân Thủ đô và toàn quốc chú ý đến việc một loạt cây xanh bị chặt bỏ là điều hẳn nhiên, Bởi lẽ nếu chặt sai – nghĩa là chặt cây không đáng chặt thì phải hàng chục năm sau mới có cây thay thế.

Nhà báo Trần Đăng Tuấn – một người Hà Nội – có thư gởi CT UBND TP Nguyễn Thế Thảo khuyến nghị tạm dừng việc chặt hạ cây một thời gian nhằm- người dân tự kiểm định có có đúng cây cần thay thế không? Ông yêu cầu rất chi tiết: Thông báo trên báo chí cho mọi người biết có bao nhiêu cây như vậy ở trên mỗi tuyến phố cụ thể. Đánh dấu nhận biết 6.700 cây đó, đặng cư dân bằng mắt mình kiểm nghiệm và thấy việc này ổn thỏa không. Nếu ổn thỏa, người ta không có lý gì không yêu thích. Nếu không thỏa đáng, cư dân sẽ có ý kiến và Sở xây dựng cần có sự chú ý tu-sửa lại danh mục cây cần loại".

Tôi cho rằng đây là đề nghị đầy nghĩa vụ, cách khai triển rất khoa học mà đáng ra Sở XD Thủ đô phải được làm bằng đầu nhằm- có đủ cơ sở|nền tảng lý lẽ thuyết phục người dân về số lượng chi tiết cây cần đốn bỏ, phải trồng mới theo chủ trương của Thành phố. Quan điểm về cách thực hiện của nhà báo Trần Đăng Tuấn không ảnh hưởng gì về quyền quyết định của Cơ quan quản lý, mà trái lại còn giúp cho việc ra quyết định của cơ quan quản lý được chính xác, được sự thỏa-thuận của đông đảo quần chúng.

Trước một đề nghị tâm huyết như thế, thay vì lắng nghe hấp thu đặng chỉnh sửa vì chuyện liên-hệ đến tâm can của hàng triệu con người, Phó Ban truyền giáo Thành ủy Phan Đăng Long lại phát biểu: “ông Trần Đăng Tuấn là một bà con... Ông ấy không đồng thuận với chuyện đó thì ông ấy cũng chỉ là một bà con thôi. Còn biết mấy bà con chấp thuận thì sao?”.

Tôi không biết rằng ông Long đã hỏi dân khi nào mà biết dân đồng tình trong lúc chính ông nói rằng việc này không cần phải hỏi dân? Đến ở mức 5 giờ sáng ngày 19.3.2015, trên trang fanpage “6.700 người vì 6.700 cây xanh” kêu gọi mọi người hãy cùng nhau cất tiếng bảo vệ môi trường, an ninh cây xanh đã có gần 18.500 người đồng thuận, vậy ông Phó Ban truyền đạo Thành ủy trả lời ra sao?

Nguyễn Thiện

-------------------

Tác giả là người mỗi thángđề nghị trồng cây xanh che mát người chờ đèn giao thông vào năm 2010 được UBND TP.Hà Nội chỉ thị mở đầu!